มารู้จักยาAmoxicillin (อะมอกซิซิลลิน)กันดีกว่าครับ



อะมอกซิซิลลิน (amoxicillin) เป็นยาในกลุ่มเพนิซิลลิน (penicillins) ใช้สำหรับรักษาการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยการฆ่าเชื้อแบคทีเรียหรือป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อ



ยาในกลุ่มเพนิซิลลิน (penicillins) มีหลายชนิด แต่ละชนิดใช้ในการรักษาการติดเชื้อที่ต่างกัน ยาตัวหนึ่งๆ ในกลุ่มนี้อาจใช้ทดแทนตัวอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกันไม่ได้ นอกจากนี้เพนิซิลลิน (penicillins) ยังใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในส่วนต่างๆ ของร่างกาย บางครั้งอาจให้ร่วมกับยาฆ่าเชื้อ (ยาปฏิชีวนะ) ตัวอื่น ๆ ยาในกลุ่มเพนิซิลลิน (penicillins) บางตัวอาจใช้ในกรณีอื่นๆ ตามแพทย์สั่ง ยาในกลุ่มเพนิซิลลิน (penicillins) ไม่ได้ใช้รักษาไข้หวัดหรือการติดเชื้อไวรัสอื่นๆ

การใช้ยาในผู้ป่วยตั้งครรภ์
รายการนี้จัดอยู่ในประเภท 'B'
สำหรับสตรีมีครรภ์ ประเภท 'B' หมายถึง
จากการศึกษาในสัตว์พบว่ายาไม่มีความเสี่ยงในการทำให้เกิดความผิดปกติของตัวอ่อนในครรภ์ แต่ไม่มีรายงานการศึกษาในมนุษย์ หรือ จากการศึกษาในสัตว์พบว่ายามีความเสี่ยงในการทำให้เกิดความผิดปกติของตัวอ่อนในครรภ์ แต่ไม่พบผลดังกล่าวจากการศึกษาในมนุษย์ ดังนั้น ยาที่จัดอยู่ในประเภทนี้สามารถใช้ในสตรีมีครรภ์ได้ค่อนข้างปลอดภัย
ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยานี้เพราะยังไม่มีการศึกษาผลของอะมอกซิซิลลิน (amoxicillin) ในสตรีตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตามอะมอกซิซิลลิน (amoxicillin) ก็มีการใช้อย่างแพร่หลายในสตรีตั้งครรภ์และยังไม่มีรายงานการทำให้เกิดทารกวิรูปหรือเกิดปัญหาอื่นในการศึกษาในสัตว์ทดลอง

การใช้ยาในผู้ป่วยกำลังให้นมบุตร

อะมอกซิซิลลิน (amoxicillin) สามารถผ่านเข้าสู่น้ำนมได้ในปริมาณเล็กน้อย อาจทำให้เกิดการแพ้ยา ท้องร่วง ติดเชื้อราและผื่นผิวหนังในทารกที่ได้รับน้ำนมมารดา

ขนาดการใช้ยา
ขนาดยาในเด็ก
20-30 mg/kg/วัน แบ่งให้ทุก 8 ชม.
ขนาดยาในผู้ใหญ่
250-500 mg ทุก 8 ชม. หรือ 500-875 mg แบ่งให้ 2 ครั้งต่อวัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยาสามัญประจำบ้าน ที่ควรรู้จัก "ยาแก้ปวดท้อง ท้องอืด ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ" 4

ยาล้างไต ล้างทำไม ล้างได้จริงหรือ ต้องอ่านครับ