ยาที่จำเป็นต่อการเดินทาง

การเดินทางไปท่องเที่ยวยังที่ต่างๆ คงจะหมดสนุกไปไม่น้อยถ้าเราเกิดไม่สบายระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนั้นนะครับ วันนี้เราจะมาแนะนำยาและเวชภัณฑ์ที่ควรมีติดตัวไว้ในการเดินทาง นอกเหนือจากยารักษาโรคประจำตัวแล้ว ก็มีดังต่อไปนี้ครับ




1. ยาลดไข้

“พาราเซตามอล” (Paracetamol) เป็นยาที่มีคนรู้จักและใช้กันอย่างกว้างขวาง มีชื่อการค้าที่คุ้นหูมากมาย เช่น ซาร่า (Sara) ไทลีนอล (Tylenol) เป็นต้น ข้อบ่งชี้ของยานี้คือลดอาการไข้ (antipyresis) และบรรเทาความเจ็บปวด (analgesia)

2. ยาแก้ภูมิแพ้-ลดน้ำมูก

ยาแก้ภูมิแพ้-ลดน้ำมูกเป็นยาในกลุ่มแอนติฮิสตามีน (Antihistamine) คือ เป็นยาที่ออกฤทธิ์ต้านฮิสตามีนหนึ่งในสารสำคัญในกระบวนการอักเสบและการก่อภูมิแพ้ ข้อบ่งชี้ของยาในกลุ่มนี้ ได้แก่ รักษาอาการหวัด ลดน้ำมูก แก้คัน รักษาผื่นภูมิแพ้ต่าง ๆ เช่น จากการสัมผัส, แมลงกัดต่อย, และจากการกินอาหาร รวมทั้งรักษาโรคเยื่อบุอักเสบจากโรคภูมิแพ้ ผิวหนังอักเสบ

3. ยาแก้ท้องเสีย

ในทางการแพทย์จะแบ่งอาการท้องเสียถ่ายเหลวที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันออกเป็น 2 กลุ่ม คือที่เกิดจากการติดเชื้อและที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งถ้าเป็นการติดเชื้อผู้ป่วยมักจะมีไข้ เวลาถ่ายอุจจาระจะปวดเบ่งมาก มีมูกมีเลือดปน หรือถ้าเป็นการติดเชื้ออหิวาต์ก็จะถ่ายเป้นน้ำปริมาณมาก ซึ่งถ้าเป็นในกลุ่มนี้แนะนำให้ไปพบแพทย์เพราะต้องใช้ยาฆ่าเชื้อครับ ไม่แนะนำให้ใช้ยาหยุดถ่าย เช่น อีโมเดียม (Imodium) เพราะทำให้เชื้อโรคอยู่ในร่างกายเรานานขึ้น

4. ยาแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

Non-steroidal anti-inflammatory drug เรียกสั้น ๆ ว่า “เอ็นเสด” (NSAIDs) เป็นยาอีกกลุ่มหนึ่งนอกเหนือไปจากพาราเซตามอลที่สามารถลดไข้แก้ปวด อีกทั้งมีฤทธิ์ลดการอักเสบ (anti-inflammation)ได้ด้วย โดย NSAIDs จะไปยับยั้ง “สารสื่อ” ที่เป็นส่วนประกอบของกระบวนการอักเสบและการเกิดความรู้สึก
เจ็บปวดภายในร่างกาย

5. ชุดปฐมพยาบาล

ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวควรติดตัวไว้ โดยเฉพาะหากเดินทางเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีเด็กเล็ก ๆ วัยกำลังซนและเสี่ยงต่อการบาดเจ็บร่วมเดินทางไปด้วย หัวใจสำคัญของชุดปฐมพยาบาลคือ การล้างแผลร่วมกับการใช้ยาฆ่าเชื้อ (Antiseptic) ทำความสะอาดผิวหนัง-อันเป็นปราการป้องกันเชื้อโรค-ที่บาดเจ็บให้สะอาดที่สุดเพื่อป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน

6. ยาทากันยุง

ยาทากันยุงมีทั้งชนิดที่เป็นสารสังเคราะห์ซึ่งมีพิษต่อยุงโดยตรง (แต่พิษต่อคนน้อย) และสารจากธรรมชาติที่มีกลิ่นฉุนไว้ไล่ยุง

7.ยาลดกรดในกระเพาะ

มีทั้งแบบเม็ดเคี้ยวและแบบน้ำ แนะนำเอาแบบเคี้ยวไปก็น่าจะเพียงพอครับ

8.Eno

9.ยาแก้เมารถ

ยาDimenhydinate เม็ดสีเหลือง มีสรรพคุณช่วยเมารถและยังสามารถทานได้ในกรณีมีอาการคลื่นไส้อาเจียนได้อีกด้วย ควรทานก่อนเดินทาง ครึ่ง-1 ชม เวลาทานแล้วจะมีอาการง่วงซึม

10.ยาธาตุน้ำขาว น้ำแดง

อย่างไรก็แล้วแต่นะครับ ก่อนการซื้อยามาใช้ทุกครั้ง ควรปรึกษาเภสัชกรทุกครั้งนะครับ แต่ถ้าไม่สะดวกในการสอบถาม Chat ถามเราได้นะครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยาสามัญประจำบ้าน ที่ควรรู้จัก "ยาแก้ปวดท้อง ท้องอืด ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ" 4

ยาล้างไต ล้างทำไม ล้างได้จริงหรือ ต้องอ่านครับ