ยาล้างไต ล้างทำไม ล้างได้จริงหรือ ต้องอ่านครับ

                คนจำนวนไม่น้อย เข้าใจว่า ถ้ามีอาการปวดหลัง ปวดบั้นเอว ตัวเองจะเป็นโรคไต
พอเกิดอาการเหล่านี้ขึ้นมา ก็มักจะไปหายาแปลกๆมาทานกัน ส่วนมากจะได้มาจากร้านยาที่ไม่มีเภสัชกรอยู่ประจำร้านยา บางคนถึงกับต้องกินเป็นประจำ เพราะเชื่อว่ายาล้างไตจะป้องกันโรคไตได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว อาการปวดหลังไม่ได้เกิดจากโรคไตเสมอไปและคนที่เริ่มมีอาการโรคไต ก็ไม่จำเพาะว่าต้องปวดหลัง  สำหรับคนปกติ ที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ได้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือเป็นโรคไตมาแต่กำเนิด ยากนักที่จะเป็นโรคไตกันง่าย ๆ





มีการจำหน่ายยาบางชนิดตามร้านขายยาที่ไม่มีเภสัชกรอยู่ประจำ ทำให้คนเชื่อว่ายาไปล้างไตให้สะอาด

ยาจำพวกหนึ่งเมื่อกินไปแล้วจะมีผลทำให้สีของปัสสาวะเปลี่ยนไปจากปกติ เช่น ยา Rifampicin

ซึ่งใช้รักษาวัณโรค ทำให้ปัสสาวะมีสีส้ม-แดง ส่วนยา Methylene blue ทำให้ปัสสาวะมีสีเขียว-น้ำเงิน การกินยาพวกนี้ นอกจากจะไม่มีประโยชน์ต่อไตแล้ว การกินพร่ำเพรื่ออาจก่อให้เกิดอันตรายและผลข้างเคียงอีกด้วย

บางครั้งผู้ป่วยก็จะได้รับการจ่ายยาชุด ประกอบด้วยเสตียรอยด์ และยาแก้ปวดควบคู่กับยาที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อช่วยลดอาการปวดหลัง-ปวดเอว ยิ่งทำให้มีความรู้สึกว่า ยาไปทำให้ไตแข็งแรง หายปวด แถมล้างไตได้อีก

ยาบางยี่ห้อก็มีรูปไตติดหน้ากล่อง เป็นการโฆษณาชวนเชื่อว่ากินแล้วจะไปบำรุงไต อันที่จริงแล้วไม่ใช่เลย ยาประเภทนี้ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายแต่อย่างใด หากร้านขายยาร้านไหน แนะนำให้ซื้อยาล้างไต หรือยาบำรุงไตแล้ว ให้หลีกเลี่ยงให้ไกล เพราะในทางการแพทย์ ไม่มียาชนิดไหนในโลก จะสามารถล้างไตได้หรอกครับ

Image result for cystosin


หากไม่อยากเป็นโรคไต

ต้องดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์
ดื่มน้ำให้มาก ๆ ไม่อั้นปัสสาวะ และไม่กินยาหรือวิตามินพร่ำเพรื่อ
ส่วนผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ต้องรับประทานยาคุมความดันโลหิต และรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ จึงจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดไตวายเรื้อรังได้จริง ๆ
           
 เมื่อทราบแบบนี้แล้ว ก็เลิกหาซื้อยาล้างไตหรือยาบำรุงไตกันเถอะค่ะ เพราะขืนกินเข้าไปมาก ๆ จะได้เป็นโรคไตได้ แต่อาจทำให้มีโอกาสต้องไปนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลกันจริง ๆ

Cr.www.yaandyou.net

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยาสามัญประจำบ้าน ที่ควรรู้จัก "ยาแก้ปวดท้อง ท้องอืด ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ" 4